OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

GDKT & PL 11 Chân Trời Sáng Tạo Bài 20: Quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin


HỌC247 mời các em cùng tham khảo nội dung bài giảng Bài 20: Quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây. Với nội dung bài giảng được HỌC247 biên soạn và tổng hợp rõ ràng cùng bài tập minh hoạ cụ thể sẽ giúp các em hiểu được trách nhiệm của học sinh trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin. Chúc các em học tốt!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

 Quyền và nghĩa vụ về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin là một trong những quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Các quyền này đóng vai trò quan trọng cho việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, đồng thời là biểu hiện trực tiếp cho quan điểm, chính sách về quyền con người của Đảng và Nhà nước ta.

1.1. Một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin

- Công dân có quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin theo quy định của Hiến pháp năm 2013. Khi thực hiện các quyền này, công dân có nghĩa vụ tuân thủ và chấp hành pháp luật về các quyền này và các nghĩa vụ khác có liên quan.

Biểu hiện của quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin:

+ Mọi người được tự do tìm kiếm, tiếp nhận và truyền đạt thông tin, ý kiến của mình đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội dưới hình thức bằng lời nói, văn bản hoặc dưới bản điện tử hay dưới hình thức khác.

+ Công dân được sáng tạo tác phẩm báo chí, tiếp cận, cung cấp thông tin cho báo chí, phản hồi thông tin trên báo chí, liên kết với cơ quan báo chí thực hiện sản phẩm báo chí, in và phát hành báo in theo quy định pháp luật.

+ Công dân được chủ động tiếp cận các thông tin do cơ quan nhà nước nắm giữ việc thực hiện quyền này theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin.

Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của công dân

Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của công dân

- Công dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin của người khác.

- Pháp luật nghiêm cấm lợi dụng quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin để xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

1.2. Hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin

a. Hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin gây nên những hậu quả tiêu cực như:

- Xâm phạm quyền tự do, quyền dân chủ của công dân; ảnh hưởng trật tự quản lý hành chính nhà nước;

- Làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội;

- Ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước;

- Có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần, danh dự, uy tín, công việc của công dân,...

Hành vi đăng tin sai sự thật sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật

Hành vi đăng tin sai sự thật sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật

- Hành vi xâm phạm quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin của người khác tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử lí kỉ luật, xử lí hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

b. Trách nhiệm của công dân:

- Tìm hiểu những quy định của pháp luật về quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin;

- Xây dựng ý thức tự giác thực hiện và vận động những người xung quanh chấp hành nghiêm chỉnh quy định pháp luật về quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Trường hợp: Nhằm phổ biến quy định về quyền tự do ngôn luận đến người dân, huyện Y triển khai tuyên truyền bằng các hình thức treo băng rồn, khẩu hiệu, phát tờ rơi. Sau các hoạt động này, người dân trên địa bàn đã hiểu rõ hơn về quyền tự do ngôn luận, qua đó, thực hiện tốt quy định pháp luật về quyền này.

Câu hỏi:

- Em hãy nhận xét, đánh giá về hành vi của chủ thể trong trường hợp trên.

- Em hãy nêu một số hậu quả của hành vì vi phạm quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin mà em biết.

 

Lời giải chi tiết:

- Trường hợp Huyện Y triển khai các hoạt động tuyên truyền để phổ biến quy định về quyền tự do ngôn luận đến người dân là hoàn toàn phù hợp. Việc giải thích đầy đủ về quyền tự do ngôn luận giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền của mình và thực hiện tốt hơn các quy định liên quan đến quyền tự do ngôn luận.

- Hậu quả của việc vi phạm quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin đó là gây ra sự thiếu minh bạch và tin cậy trong việc cung cấp thông tin, gây nhầm lẫn và rối loạn trong đưa ra các quyết định, vi phạm đạo đức và pháp luật liên quan đến tiếp cận thông tin. Việc vi phạm quyền tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin còn có thể dẫn đến chính sách căng thẳng, tranh cãi trên phương diện chính trị, kinh tế và xã hội.

ADMICRO

Luyện tập Bài 20 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Học xong bài này các em cần:

- Nêu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin.

- Nhận biết được hậu quả của hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin.

- Hiểu được trách nhiệm của học sinh trong thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin.

- Phân tích, đánh giá được hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin trong một số tình huống đơn giản.

- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ công dân về tự do ngôn luận, báo chí và tiếp cận thông tin bằng những hành vi cụ thể, phù hợp.

3.1. Trắc nghiệm Bài 20 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm GDKT & PL 11 Chân Trời Sáng Tạo Chủ đề 9 Bài 20 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 20 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập GDKT & PL 11 Chân Trời Sáng Tạo Chủ đề 9 Bài 20 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Mở đầu trang 147 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 1a trang 150 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 1b trang 150 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 1c trang 150 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 2a trang 151 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Giải Câu hỏi mục 2b trang 152 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 1 trang 153 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 2 trang 153 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 3 trang 153 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Luyện tập 4 trang 154 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Vận dụng 1 trang 154 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Vận dụng 2 trang 154 SGK Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Chân trời sáng tạo – CTST

Hỏi đáp Bài 20 GDKT & PL 11 Chân trời sáng tạo

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng GDKT & PL HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

NONE
OFF