OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA

Soạn bài Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm - Thái Bá Vân - Ngữ văn 11 Tập 1 Kết Nối Tri Thức

Banner-Video

Nhằm giúp các em ôn tập và hình thành kĩ năng phân tích văn bản nghị luận cụ thể, HỌC247 đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài soạn Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm - Thái Bá Vân dưới đây. Để nắm vững nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm nội dung bài giảng Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm - Thái Bá Vân. Mời các em cùng tham khảo. Chúc các em có nhiều kiến thức bổ ích!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Văn bản chỉ ra các bước tiếp xúc với nghệ thuật.

1.2. Nghệ thuật

- Các luận điểm trong văn bản triển khai theo một trật tự logic.

- Các luận điểm có tính nghệ thuật, hợp lí.

2. Soạn bài Thực hành đọc: Thời gian - Văn Cao - Ngữ văn 11 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Câu 1: Nội dung các khái niệm đời sống vật thể và đời sống hình tượng được tác giả sử dụng trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Khái niệm đời sống vật thể: là sự tồn tại vật thể, như đời sống đồ vật.

- Khái niệm đời sống hình tượng: là sự tồn tại tinh thần như một hình tượng nghệ thuật, của giá trị thẩm mĩ. 

 

Câu 2: Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm.

Lời giải chi tiết:

Vấn đề giá trị chủ quan của tác phẩm là: Không phải ta cứ nhìn vào những gì hiện hữu lên trên tác phẩm thì đó chính là nội dung, ý nghĩa của việc truyền tải bởi ta phải căn cứ vào thời cuộc, ai là người vẽ, vẽ cái gì và đặc biệt qua đó, ta hiểu được ý nghĩa sâu xa mà tác giả muốn nói với người đọc là gì. Như tác giả đã lấy ví dụ về bức tranh Em Thúy, ông không biết đó là ai, xấu xí hay xinh đẹp, có giống thật hay không… Ông chỉ biết tác giả là Trần Văn Cẩn - người đang sống giữa thời cuộc đầy bất ổn khi cái Âu hóa bắt đầu du nhập vào nước ta. Từ đó, ông kết luận rằng bức tranh thể hiện sự do dự của ông trước thế sự khi hệ tư tưởng phương Tây đang dần thâm nhập vào Việt Nam. 

 

Câu 3: Vai trò của người xem, người đọc trong việc giúp hình tượng nghệ thuật trường tồn.

Lời giải chi tiết:

Người đọc, người xem sẽ đóng vai trò là những người bình phẩm, đáng giá xem tác phẩm ấy nó giá trị, nó hay như thế nào. Đó chính là hình tượng nghệ thuật - một cái trừu tượng được tạo nên qua lăng kính của những người có cái nhìn chủ quan khác nhau. Bởi nhà thơ, hay nhà văn chỉ có một, cái tư tưởng họ đặt vào tác phẩm cũng là một nhưng cái người khác nhìn vào nó có thể là hai, ba, thậm chí là mười, tùy vào nhận thức và cách hiểu của mỗi người. Nhờ vào đó, sức sống tinh thần của các tác phẩm nghệ thuật sẽ trường tồn cùng với thời gian và biết bao thế hệ. 

 

Câu 4: Cách triển khai các luận điểm trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

Các luận điểm trong tác phẩm được triển khai rõ ràng, được đánh số và được tác giả cô đọng từ ngữ chỉ vỏn vẹn có mấy từ nhưng đủ để người đọc hiểu được nội dung của từng luận điểm. 

Nhận xét: Cách trình bày như vậy không chỉ khiến nội dung của tác phẩm được rõ ràng, khoa học mà người đọc, người nghe cũng dễ dàng nắm bắt được ý chính của mỗi đoạn, từ đó giúp việc hiểu văn bản trở lên dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm: 

  • Soạn văn tóm tắt Thực hành đọc: Tiếp xúc với tác phẩm - Thái Bá Vân

3. Hỏi đáp về bài Thực hành đọc: Thời gian - Văn Cao - Ngữ văn 11 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

4. Một số văn mẫu bài Thời gian - Văn Cao - Ngữ văn 11 tập 1 Kết Nối Tri Thức

Tiếp xúc với tác phẩm - Thái Bá Vân đề cập đến vấn đề tiếp xúc tác phẩm nghệ thuật thông qua bức tranh Em Thúy của Trần Văn Cẩn. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

OFF