OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA

Soạn bài Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Banner-Video

Mở đầu chủ đề Bài 4: Nét đẹp văn hóa và cảnh quan (văn bản thông tin), HỌC247 mời các em cùng tham khảo nội dung bài soạn Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một thuộc sách Chân trời sáng tạo dưới đây. Với nội dung bài soạn chi tiết, rõ ràng sẽ giúp nhận biết và phân tích được những đặc trưng cơ bản của văn bản thông tin, Ngoài ra, để nắm vững nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm nội dung bài giảng Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một. Chúc các em học tốt!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 

 

 
 

1. Tóm tắt nội dung bài học

1.1. Nội dung

Văn bản Sơn Đoòng - Thế giới chỉ có một cung cấp cho bạn đọc thông tin về Sơn Đoòng. Qua đó, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp và điều kì bí, độc đáo có một không hai của hang Sơn Đoòng.

1.2. Nghệ thuật

Bố cục chặt chẽ, phân chia nội dung rõ ràng giúp người đọc người nghe hiểu hơn vấn đề đang bàn luận.

2. Soạn bài Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

2.1. Chuẩn bị đọc

Câu hỏi: Nhan đề "Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một" cho thấy văn bản muốn đề cập đến thông tin gì về hang Sơn Đoòng?

Lời giải chi tiết:

Từ nhan đề “Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một” có thể thấy văn bản muốn đề cập đến nét nổi bật đặc sắc và các thông tin liên quan về chiếc hang duy nhất ở Thế giới.

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

Câu 1: Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp thông tin gì cho bạn? Cách trình bày các đề mục có gì đáng chú ý?

Lời giải chi tiết:

Nhan đề và hệ thống đề mục của văn bản cung cấp một số thông tin cho người đọc. Cụ thể: 

- Vẻ đẹp của Sơn Đoòng (Đệ nhất kì quan): từ khi được phát hiện, đã khiến con người phải ngỡ ngàng, choáng váng vì vẻ đẹp lộng lẫy của nó - vẻ đẹp có một không hai (không chỉ đồ sộ về quy mô mà còn chứa đựng nhiều điều độc đáo). 

- Vấn đề đặt ra: khai thác sao cho hiệu quả nhưng vẫn bảo vệ và giữ gìn được “báu vật”.

Nhận xét: Cách trình bày đề mục được in đậm và tách dòng khoa học → Giúp người đọc dễ dàng theo dõi văn bản và hiểu được ý chính của đoạn văn nhắc đến.

 

Câu 2: Xác định dữ liệu và ý kiến/ quan điểm của người viết trong đoạn văn " Theo số liệu chính xác .... quả là không giới hạn!"

Lời giải chi tiết:

Trong đoạn văn "Theo số liệu chính xác .... quả là không giới hạn!" gồm: 

- Dữ liệu: “Theo số liệu chính xác do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn An Thi Việt Nam…… chiều dài nhánh chính của hang Sơn Đoòng là 4,45 km…….nơi cao nhất 203 m…..khoảng cách lên tới 304 m….kích thuớc đo đạc là 147m….. đạt tới 12,5 triệu mét khối”.

- Ý kiến/ quan điểm của người viết: “Với kích cỡ con người chỉ bé xíu bằng một chú kiến….”.

 

Câu 3: Cụm từ "ngọc động" được thể hiện như thế nào? Qua cách dùng cụm từ ấy, tác giả thể hiện tình cảm gì với Sơn Đoòng?

Lời giải chi tiết:

- Cụm từ “ngọc động” được hiểu là nơi hang động chứa những viên đá hình cầu, cầu dẹt hoặc hình trứng,“ngọc động” thường hình thành trong những ngăn ruộng bậc thang do canxi cấu thành.

- Từ cách sử dụng cụm từ ấy, có thể thấy tác giả dành một tình cảm yêu mến, trân trọng, nâng niu, si mê trước vẻ đẹp của Sơn Đoòng.

 

Câu 4: Vì sao du lịch mạo hiểm, khám phá lại là hình thức khai thác du lịch phù hợp với hang Sơn Đoòng?

Lời giải chi tiết:

Du lịch mạo hiểm, khám phá lại là hình thức khai thác du lịch phù hợp với hang Sơn Đoòng vì: cách khai thác du lịch này phù hợp với bối cảnh hiện tại, đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế và ít tác hại đến hệ thống hang động độc nhất này. Hơn nữa, việc phát triển du lịch mạo hiểm này hạn chế tác động đến môi trường, môi sinh Hang Én - nơi hội tụ đặc sắc nhất của loài chim này ở nước ta. Nếu bị tổn hại thì không chỉ Sơn Đoòng, Hang Én mà toàn ngành du lịch Việt Nam sẽ mất đi vị thế trên bản đồ du lịch mạo hiểm thế giới và khó có khả năng hồi phục.

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

Câu 1: Vẽ sơ đồ tóm tắt bố cục của văn bản. Bố cục ấy có mối quan hệ như thế nào với nhan đề của văn bản?

Lời giải chi tiết:

 

Câu 2: Phần văn bản “Sơn Đoòng – Đệ nhất kì quan” trình bày dữ liệu và thông tin theo (những) cách nào? Dựa vào đâu bạn có thể xác định được như vậy? Nhận xét về hiệu quả của (các) cách trình bày ấy trong văn bản.

Lời giải chi tiết:

- Phần văn bản “Sơn Đoòng - Đệ nhất kì quan” trình bày dữ liệu và thông tin theo cách trích dẫn.

- Dựa vào một câu văn: “Theo số liệu chính xác do Công ty Trách nhiệm Hữu hạn An Thi Việt Nam cung cấp….”

Nhận xét: Tính hiệu quả của cách trình bày này: Giúp cho văn bản mang tính minh bạch, rõ ràng, giúp người đọc dễ dàng theo dõi các số liệu về Sơn Đoòng và tìm được nguồn trích dẫn gốc, tránh tình trạng đạo văn.

 

Câu 3: Nội dung chính của văn bản này là gì? Các yếu tố hình thức của văn bản đã hỗ trợ như thế nào cho việc biểu đạt nội dung chính? Hãy lí giải.

Lời giải chi tiết:

- Nội dung chính của văn bản: miêu tả vẻ đẹp huyền bí, độc đáo với không gian đồ sộ, vĩ đại bậc nhất thế giới của Sơn Đoòng.

- Các yếu tố hình thức của văn bản: đã hỗ trợ chứng minh và lý giải, bổ sung ý nghĩa cho việc biểu đạt nội dung chính. Các thông tin cơ bản đóng vai trò hỗ trợ và làm rõ cho các thông tin quan trọng, từ đó làm cho bài nghị luận mang tính xác thực, chính xác cao, tăng độ tin cậy với người đọc

 

Câu 4: Xác định thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản và chỉ ra căn cứ để xác định (những) thái độ đó.

Lời giải chi tiết:

- Thái độ của tác giả được thể hiện qua văn bản: Thái độ trân trọng, tự hào, yêu mến với quê hương nước nhà nói chung và Sơn Đoòng nói riêng. 

- Thái độ được thể hiện qua một số chi tiết trong bài như: “Sơn Đoòng được thế giới đánh giá rất cao”, “Sơn Đoòng là một trong những điểm đáng đến nhất thế giới”, “thiên đường dưới lòng đất”,...

 

Câu 5: Tìm thông tin chính và các chi tiết được trình bày trong đoạn văn: “Điểm đặc biệt của Sơn Đoòng là có hai hố sụt ... cây ưa bóng râm chen dày, thực vật biểu sinh như tầm gửi, phong lan...”. Các chi tiết này đóng vai trò gì trong việc thể hiện thông tin chính của đoạn văn?

Lời giải chi tiết:

- Thông tin chính của đoạn văn trên là: Sơn Đoòng có hai hố sụt 

- Chi tiết được trình bày:

+ “là phần vòm trần hang do những tác động khác nhau bị sập đổ, tạo nên giếng trời”.

“ánh sáng tự nhiên… rọi xuống, tạo nên một thảm thực vật dày đặc, một khu rừng nhiệt đới đặc biệt không nơi nào có được”.

“Thảm thực vật trong hố sụt thứ nhất….”.

“Thảm thực vật trong hố sụt thứ hai….”.

“Rừng có cả….”.

Nhận xét: Vai trò của thông tin chính và các chi tiết được trình bày trong đoạn văn: giúp việc lý giải và chứng minh được rõ ràng, mạch lạc và chính xác nhất.

 

Câu 6: Bạn có đồng ý với quan điểm của người viết được thể hiện ở phần văn bản “Để phát triển hang động lớn nhất thế giới – Sơn Đoòng" không? Vì sao?

Lời giải chi tiết:

Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm của người viết được thể hiện ở phần văn bản “Để phát triển hang động lớn nhất thế giới - Sơn Đoòng”. Vì: cách nhìn nhận, đặt vấn đề và đưa ra biện pháp giải quyết của tác giả trong phần văn bản ấy vô cùng hợp lý, phù hợp, đúng ý với các chuyên gia, đặc biệt là thích hợp với tình hình thực tế.

 

Câu 7: Đề tài của văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một có ý nghĩa như thế nào với ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung? Từ đó, bạn có suy nghĩ gì về việc khai thác và bảo tồn các kỳ quan thiên nhiên?

Lời giải chi tiết:

- Đề tài của văn bản Sơn Đoòng – Thế giới chỉ có một có ý nghĩa lớn đối với ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và Việt Nam nói chung. Đề tài này giới thiệu tới người đọc lịch sử, hoàn cảnh khám và phát hiện của Sơn Đoòng, đồng thời là những nét đặc sắc trong không gian, đặc điểm của cảnh quan. Thêm vào đó là biết được các biện pháp bảo vệ, khai thác hợp lý và phát triển, của nhà nước đối với Sơn Đoòng.

- Việc khai thác và bảo tồn các kỳ quan thiên nhiên có thể thực hiện qua hoạt động du lịch. Thông qua những hoạt động du lịch, du khách có cơ hội tận mắt chứng kiến, hiểu hơn về những giá trị của các di sản văn hóa,  tự có những trải nghiệm đặc biệt mà trên phim ảnh hay Internet không thể mang đến. Trong bối cảnh hiện nay, việc khai thác dịch vụ du lịch đang ngày càng bị lạm dụng bởi những mục đích chuộc lợi. Vì vậy, cần có cách khai thác, phát triển, bảo vệ phù hợp, khoa học để không mất đi giá trị đích thực của các di sản văn hóa đó.

Để hiểu hơn về nội dung bài học, các em có thể tham khảo thêm:

  • Soạn văn tóm tắt Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một

3. Hỏi đáp về bài Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

4. Một số văn mẫu bài Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Qua văn bản Sơn Đoòng - thế giới chỉ có một, tác giả đề cập đến việc cần phải giữ được vẻ đẹp hoang sơ của Sơn Đoòng, một vẻ đẹp khó có thể tìm được ở nơi nào khác trên thế giới. Để cảm nhận được một cách sâu sắc về văn bản, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu dưới đây:

OFF