OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Ôn tập Bài 1 - Ngữ văn 11 Tập 1 Chân Trời Sáng Tạo


Nhằm giúp các em ôn tập các kiến thức đã học trong Bài 1: Thông điệp từ thiên nhiên (Tùy bút, tản văn), bao gồm: đặc điểm của thể loại tản văn, tùy bút, cách giải thích nghĩa của từ và cách viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố; HỌC247 đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài giảng Ôn tập Bài 1 thuộc sách Chân Trời Sáng Tạo dưới đây. Mời các em cùng tham khảo

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt bài

1.1. Ôn lại đặc trưng thể loại tùy bút, tản văn

1.1.1. Khái niệm

* Tùy bút:

- Tùy bút là tiểu loại thuộc loại hình kí, thường tập trung thể hiện cái “tôi” của tác gủa, luôn có sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình.

- Ở tùy bút chi tiết, sự kiện chỉ là cái cớ, là tiền đề để bộc lộ cảm xúc, suy tư, nhận thức, đánh giá về con người và cuộc sống.

- Ngôn ngữ của tùy bút giàu chất thơ (có chất trữ tình, giàu nhạc điệu, sức gợi…).

Tản văn:

- Tản văn là một dạng văn xuôi gần với tùy bút; thường kết hợp tự sự, trữ tình, nghị luận, miêu tả thiên nhiên, khắc họa nhân vật.

- Tản văn chú trọng việc nêu lên được nét chính của các hiện tượng giàu ý nghĩa xã hội và bộc lộ tình cảm, ý nghĩ của tác giả.

- Nếu sức hấp dẫn của tùy bút là tính chất tự do, tài hoa trong liên tưởng gắn với cái tôi tác giả thì sức hấp dẫn của tản văn chủ yếu ở khả năng phát hiện những nét đặc thù, đặc biệt của sự việc, đối tượng hay khả năng kết nối, xâu chuỗi các sự việc, đối tượng có vẻ rời rạc, nhỏ nhặt để hướng đến thể hiện chủ đề của tác phẩm.

1.1.2. Đặc trưng

- Yếu tố tự sự: là yếu tố kể chuyện, thể hiện qua việc ghi chép, thuật lại các sự việc, câu chuyện, chuỗi tình tiết liên quan tới hành vi, diễn biến tâm trạng, tình cảm của nhân vật hay lịch sử, phong tục được đề cập trong tác phẩm.

- Yếu tố trữ tình: là yếu tố thể hiện trực tiếp tình cảm, cảm xúc của cái tôi tác giả trong tùy bút hay của người kể chuyện, quan sát, miêu tả trong tản văn.

- Cái “tôi” tác giả trong sáng tác văn học: là tổng thể những nét riêng biệt, nổi bật làm nên phẩm chất tinh thần độc đáo của tác giả thể hiện trong tác phẩm văn học nói chung, đặc biệt là trong các tác phẩm giàu yếu tố trữ tình như thơ trữ tình hay tùy bút, tản văn.

Xem chi tiết tùy bút, tản văn:

Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường

Cõi lá - Đỗ Phấn

Trăng sáng trên đầm sen - Chu Tự Thanh

1.2. Ôn lại cách giải thích nghĩa của từ

- Khái niệm: Nghĩa của từ là nội dung (sự vật, tính chất, hoạt động, quan hệ…) mà từ biểu thị. Nghĩa của từ được nhận diện thông qua nhận thức, sự hiểu biết của mỗi người.

- Một số cách giải thích nghĩa của từ:

+ Dùng một (hoặc một số) từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa với từ cần giải thích.

+ Đối với từ ghép, có thể giải thích nghĩa của từ bằng cách giải thích từng thành tố cấu tạo nên từ.

+ Nghĩa gốc là nghĩa ban đầu của từ.

+ Nghĩa chuyển là nghĩa hình thành trên cơ sở nghĩa gốc.

1.3. Ôn lại cách viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố

Trong quá trình làm bài văn thuyết minh kết hợp nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, và nghị luận, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Xác định rõ đối tượng hoặc quy trình cần thuyết minh.

- Chi tiết hóa những đặc điểm độc đáo của đối tượng hoặc các bước, công đoạn trong quá trình thực hiện.

- Kết hợp một hoặc nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận,...

- Trình bày nội dung theo trình tự logic và hợp lý.

- Lựa chọn sử dụng ngôn ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ hỗ trợ một cách thích hợp.

ADMICRO

Bài tập minh họa

Tìm đọc thêm một số tùy bút, tản văn viết về đề tài thiên nhiên. Liên hệ với những văn bản trong bài học để thấy cách tiếp cận riêng của mỗi nhà văn.

 

Lời giải chi tiết:

- Một số tùy bút, tản văn viết về đề tài thiên nhiên là:

+ Người lái đò sông Đà – Nguyễn Tuân.

+ Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt – Vũ Bằng.

- Cách tiếp cận riêng của mỗi nhà văn:

+ “Ai đã đặt tên cho dòng sông” – Hoàng Phủ Ngọc Tường tiếp cận theo từng góc độ: địa lý, văn hóa, lịch sử… để lột tả được hết vẻ đẹp của dòng sông Hương.

+ “Người lá đò sông Đà” – Nguyễn Tuân tiếp cận theo góc độ: từ trên máy bay xuống và khi ngồi trực tiếp trên thuyền tham gia hành trình; để thấy được vẻ đẹp độc đáo của dòng sông Đà.

ADMICRO

Lời kết

Học xong bài Ôn tập Bài 1, các em cần:

- Nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình trong tuỳ bút, tản văn.

- Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, cảm hứng chủ đạo, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc; phát hiện được các giá trị văn hoá, triết lí nhân sinh.

- Nhận biết và phân tích được một số đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ văn học, tính đa nghĩa của ngôn từ trong tác phẩm văn học.

- Giải thích được nghĩa của từ.

- Viết được bài thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố như: miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận.

- Biết giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật theo lựa chọn cá nhân (tác phẩm văn học, tác phẩm điện ảnh, âm nhạc, hội hoạ).

- Nắm bắt nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói; nêu được nhận xét, đánh giá về nội dung và cách thức thuyết trình; biết đặt câu hỏi về những điểm cần làm rõ.

- Biết yêu quý và có ý thức gìn giữ vẻ đẹp của thiên nhiên,

Soạn bài Ôn tập Bài 1 Ngữ văn 11 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Bài học Ôn tập Bài 1 sẽ giúp các em ôn tập các kiến thức đã học trong Bài 1, bao gồm: đặc điểm của thể loại tản văn, tùy bút, cách giải thích nghĩa của từ và cách viết văn bản thuyết minh có lồng ghép một hay nhiều yếu tố. Để nắm được nội dung của bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn:

Hỏi đáp bài Ôn tập Bài 1 Ngữ văn 11 tập 1 Chân Trời Sáng Tạo

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em. 

-- Mod Ngữ văn 11 HỌC247

NONE
OFF