OPTADS360
AANETWORK
AMBIENT
YOMEDIA
Banner-Video
IN_IMAGE

Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo Bài 4: Chủ nghĩa xã hội từ 1991 đến nay


Để giúp các em học tập hiệu quả môn Lịch sử 11 của chương trình Chân trời sáng tạo, đội ngũ HỌC247 đã biên soạn và tổng hợp nội dung bài Chủ nghĩa xã hội từ 1991 đến nay. Bài giảng này sẽ giúp em hiểu hơn những nét chính về chủ nghĩa xã hội cũng như những thành tựu của sự nghiệp cải cách mở cửa của Trung Quốc – quốc gia rộng lớn nhất đang đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Chúc các em dễ dàng học tập và nắm vững kiến thức trọng tâm của bài. Mời các em cùng tham khảo nội dung bài học bên dưới!

ADSENSE/lession_isads=0
QUẢNG CÁO
 
 
 

Tóm tắt lý thuyết

1.1. Khái quát về chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay

Bức tượng Công – Nông với biểu tượng búa liềm được đúc từ năm 1937 và hiện nay đã được phục chế ở nước Nga.

- Từ năm 1991 đến nay, dưới sự lãnh đạo của các đảng cộng sản, nhiều quốc gia vẫn tiếp tục phát triển đất nước theo con đường chủ nghĩa xã hội và đã đạt được những thành tựu tiêu biểu về kinh tế, xã hội, đối ngoại,...

- Các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Cuba và một số nước khác đang đi trên con đường chủ nghĩa xã hội và thực hiện cải cách, mở cửa và đổi mới để xác định mô hình phù hợp.

- Mặc dù gặp nhiều khó khăn và thách thức, tất cả các quốc gia trên thế giới đều hướng đến lí tưởng một chế độ xã hội giàu mạnh, dân chủ, công bằng và văn minh.

Cu-ba miễn phí giáo dục từ phổ thông tới cấp bậc đại học (hình minh họa một lớp học ở Cu-ba)

1.2. Thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc

a) Thành tựu của công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc

- Từ cuối năm 1978, Trung Quốc thực hiện cải cách và mở cửa, xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Trải qua các giai đoạn, công cuộc cải cách đã thu được nhiều thành tựu trên các mặt kinh tế, xã hội, văn hoá, khoa học - kĩ thuật.

► Về kinh tế: Thực hiện nền kinh tế thị trường, cải cách thể chế kinh tế, chú trọng phát triển khoa học kĩ thuật, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.

- Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng từ gần 150 tỉ USD (năm 1978) lên hơn 17 nghìn tỉ USD (năm 2021 - năm đạt đỉnh tăng trưởng cao nhất tính từ năm 1960).

- Bình quân tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2020 - 2021 là 5,1%, dẫn đầu các nền kinh tế trên thế giới.

Về xã hội:

- Xây dựng một xã hội hiện đại, có tính hài hoà, chú trọng công bằng và an sinh xã hội, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

- Trung Quốc chiến thắng trong cuộc chiến chống nghèo đói (trong một thập kỉ qua có gần 100 triệu người nghèo và hơn 800 huyện thoát nghèo).

Về văn hoá: Xây dựng nền văn hoá xã hội chủ nghĩa, đề cao văn hoá dân tộc, phát triển giáo dục và khoa học,...

Về khoa học - kĩ thuật: Trung Quốc sau 20 năm cải cách mở cửa đã liên tiếp phóng 5 con tàu “Thần Châu” vào không gian Vũ trụ.

Đường cao tốc ở Tây Tạng (2021)

 

b) Ý nghĩa công cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc

- Cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đã giúp đất nước thoát khỏi cuộc khủng hoảng và đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý. Nền kinh tế phát triển nhanh chóng, tình hình chính trị - xã hội ổn định, đời sống nhân dân được cải thiện, và vị thế quốc tế của Trung Quốc cũng được nâng cao. Điều này đã tạo điều kiện cho sự hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực, như kinh tế, văn hoá, khoa học - kĩ thuật,...

- Các thành tựu này chứng tỏ sự đúng đắn của con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Trung Quốc và đóng góp vào việc phát triển mô hình chủ nghĩa xã hội trong thực tế.

Tháp truyền hình ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc)

ADMICRO

Bài tập minh họa

Em hãy nêu công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc có ý nghĩa như thế nào đối với việc xây dựng chủ nghĩa xã hội trên thế giới hiện nay?

 

Hướng dẫn giải

Những thành tựu trong công cuộc cải cách, mở cửa ở Trung Quốc đã góp phần làm phong phú thêm mô hình phát triển chủ nghĩa xã hội trong thực tiễn; chứng tỏ sức sống, triển vọng của chủ nghĩa xã hội; đồng thời, để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho các nước xã hội chủ nghĩa khác, trong đó có Việt Nam.

ADMICRO

Luyện tập Bài 4 Lịch sử 11 CTST

Sau bài học này, các em có thể đạt được những yêu cầu sau:

- Nêu được nét chính về chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay.

- Nêu được những thành tựu chính và ý nghĩa của công cuộc cải cách mở cửa của Trung Quốc.

- Có ý thức trân trọng những thành tựu, giá trị của chủ nghĩa xã hội, sẵn sàng tham gia đóng góp vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

3.1. Trắc nghiệm Bài 4 Lịch sử 11 CTST

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo Chương 2 Bài 4 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK Bài 4 Lịch sử 11 CTST

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo Chương 2 Bài 4 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Giải Câu hỏi mục 1 trang 27 SGK Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo - CTST

Giải Câu hỏi mục 2a trang 28 SGK Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo - CTST

Giải Câu hỏi mục 2b trang 29 SGK Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo - CTST

Luyện tập 1 trang 29 SGK Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo - CTST

Luyện tập 2 trang 29 SGK Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo - CTST

Vận dụng 1 trang 29 SGK Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo - CTST

Vận dụng 2 trang 29 SGK Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo - CTST

Hỏi đáp Bài 4 Lịch sử 11 CTST

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử HOC247 sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

-- Mod Lịch Sử 11 HỌC247

NONE
OFF